Hiện nay, rất nhiều dòng xe ô tô thế hệ mới đã được trang bị chức năng tự động ngắt động cơ khi xe đứng yên (tạm dừng) để tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.
Khi được kích hoạt, công nghệ này sẽ cho phép động cơ ngưng hoạt động (xe dừng chờ đèn đỏ, tạm dừng ở lề đường, hoặc khi xe chuyển sang số (P), hay người sử dụng tháo dây an toàn,... Tuy nhiên, ít người biết rằng để có thể tắt máy và nhanh chóng khởi động lại quá trình đánh lửa động cơ một cách trơn tru, những ô tô có yêu cầu đặc biệt về ắc quy được trang bị.
Công nghệ Start / Stop Engine là gì? Khởi động/ dừng động cơ là một hệ thống phổ biến trên các loại xe hiện đại, tạm thời dừng động cơ khi xe đang dừng để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Động cơ được khởi động lại khi gài ly hợp hoặc nhả phanh, khi người lái xe đã sẵn sàng chuyển động trở lại. Start / Stop Engine hoạt động như thế nào? Hệ thống sẽ sử dụng một máy tính để phát hiện khi xe đứng yên hoặc chạy không tải, sau đó nó sẽ điều khiển quá trình phun nhiên liệu và ngắt đánh lửa trong buồng đốt. Đánh lửa tiếp tục khi xe đang chuyển động hoặc ly hợp hoạt động. Quá trình này diễn ra tự động, nhưng người lái có thể can thiệp để khi hệ thống hoạt động hay không bằng cách nhấn nút trên bảng điều khiển, thường có ký hiệu A với móc mũi phía trên quay theo chiều kim đồng hồ. đồng hồ. Thông thường, một bộ bánh răng có lò xo gắn trên động cơ sẽ khởi động, bộ phận này sẽ khởi động lại động cơ ngay khi máy tính phát hiện xe lăn hoặc bộ ly hợp đang hoạt động. Với sự phát triển của công nghệ, động cơ khởi động của các động cơ ô tô dần được tăng cường sức mạnh và hoạt động nhanh hơn, giúp giảm thiểu độ trễ lăn khi đạp phanh. Nhược điểm của công nghệ Start / Stop Engine Về độ bền và tuổi thọ của động cơ, yếu tố liên quan sẽ bao gồm thiết bị khởi động, với hệ thống ngắt động cơ, số lần khởi động gấp vài lần động cơ không có hệ thống. điều này. Theo kinh nghiệm của một đơn vị chuyên cho thuê xe ô tô tự lái tại Đà Nẵng như chúng tôi thì với một chiếc ô tô bình thường không sử dụng hệ thống ngắt động cơ, nó có thể thực hiện quá trình khởi động khoảng 50.000 lần trong suốt vòng đời của động cơ đó, nhưng với hệ thống ngắt động cơ được trang bị, số lần khởi động của nó có thể lên tới 500000 lần trong suốt cuộc đời. của động cơ. Điều này đặt ra thách thức về độ bền và tuổi thọ của vòng bi động cơ. |
Trên thực tế, hầu hết người sử dụng ô tô đều nắm được kiến thức cơ bản rằng xe chạy trong thành phố với tần suất nổ liên tục (yêu cầu dòng điện rất lớn) trong khi thời gian chạy liên tục ít đến khi sạc đầy sẽ gây ra tình trạng cháy pin nhanh chóng. Với những xe lắp công nghệ tạm dừng động cơ khi không tải, mật độ nổ tăng đột ngột, khiến ắc quy phải chịu tải nhiều hơn, tuổi thọ giảm.
Ngoài ra, khi xe tạm ngắt động cơ, nhiều bộ phận của xe, bao gồm cả điều hòa hay đèn pha thế hệ mới vẫn cần được bảo dưỡng. Các thiết bị này yêu cầu dòng điện liên tục cao, được cho là được cung cấp năng lượng từ máy phát điện của xe, giờ đây dựa vào pin.
Trong khi đó, ắc quy ô tô truyền thống chỉ được thiết kế để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe đánh lửa vài lần trong ngày và cung cấp năng lượng cho một số thiết bị điện cơ bản không cần nhiều năng lượng (như hệ thống báo động. Không đủ để đáp ứng. các yêu cầu của công nghệ ngắt động cơ mới.
Do đó, các mẫu xe có khả năng dừng động cơ thường yêu cầu sử dụng pin kín có van áp suất gọi là AGM (Absorbent Glass Mat). Trước đây, loại ắc quy này thường được sử dụng hạn chế trong lĩnh vực hàng hải, viễn thông… do giá thành cao. Đây cũng là lý do tại sao pin AGM đôi khi được các chuyên gia ở Việt Nam gọi là pin viễn thông.
Trong khi sử dụng nền tảng công nghệ axit-chì tương tự như pin truyền thống, cấu trúc khác biệt của chúng cho phép pin AGM vượt trội về độ ổn định nguồn / lưu trữ và có thể được sạc đầy nhanh hơn nhiều. lần và chịu được trạng thái của dòng điện cao. Tính năng này cho phép nó đáp ứng nhu cầu điện của những chiếc ô tô hiện đại.
Sử dụng pin AGM không chỉ đảm bảo độ bền của chính nó mà còn giúp giảm hao mòn cho nhiều bộ phận ô tô, bao gồm cả máy phát điện và trình điều khiển. Quan trọng hơn, nếu các phương tiện yêu cầu sử dụng pin AGM nhưng lại được lắp pin thường có thể gặp phải tình trạng hỏng pin đột xuất dẫn đến nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng. Trong trường hợp hoạt động, xe có thể không nổ máy được, cần phải đến bệnh viện hỗ trợ.
Trong một tình huống xấu, tắt hệ thống điều hòa không khí dưới cái nắng gay gắt hoặc khi nhiệt độ quá thấp có thể gây ra hậu quả chết người. Vì lý do này, một số kiểu máy cao cấp có thể chủ động cảnh báo hoặc tắt một số tính năng nhất định khi loại pin được lắp đặt được cho là không phù hợp.
Để biết xe của mình có yêu cầu sử dụng pin AGM hay không, người dùng nên tham khảo sách hướng dẫn đi kèm xe hoặc liên hệ với nhà sản xuất. Về phần mình, pin AGM thường được ghi rõ trên nhãn. Các loại xe không cần dùng pin AGM vẫn có thể sử dụng loại pin này bình thường, tuy nhiên điều này là lãng phí không cần thiết vì giá của pin AGM thường cao gấp 1,5 đến hai lần so với pin truyền thống.
Ở Việt Nam hiện nay, pin AGM phổ biến với dung lượng từ 70 Ah đến 95 Ah, tương ứng với giá bán từ 4,5 triệu đến hơn 5 triệu đồng. Trong khi đó, giá các loại pin truyền thống cùng dung lượng dao động từ hơn một triệu đồng đến 2,5 triệu đồng.
Nguồn: Hà Nội Mới & VnExpress
Cho thuê xe hoa giá rẻ tại Đà Nẵng
Cạnh tranh khốc liệt hơn với 6 mẫu xe ô tô sắp ra mắt tại Việt Nam
Công bố giá thuê xe ô tô tự lái du lịch Đà Nẵng - Hội An
Du lịch Lai Châu với xe ô tô tự lái có gì nổi bật?
Trãi nghiệm mới đầy thú vị khi thuê xe ô tô tự lái đi du lịch Lào Cai
Du lịch Điện Biên bằng xe ô tô tự lái, bạn đã thử?
Bảng giá thuê xe ô tô tự lái Đà Nẵng loại 7 chỗ mới cập nhật
Bảng giá cho thuê xe ô tô tự lái Đà Nẵng loại 4 chỗ mới cập nhật
Thuê xe ô tô tự lái giá rẻ du lịch Đà Nẵng, tại sao không?
Review dịch vụ cho thuê xe 9 chỗ Limousine giá rẻ tại Đà Nẵng